top of page

มนต์เสน่ห์ปากพนัง

นครศรีธรรมราช

การเดินทางมาเยือนที่นครศรีธรรมราชในครั้งนี้ เราแบกเป้เดินทางมาโดยรถไฟ ตู้นอน เป็นครั้งแรก!!  เป็นการเดินทางที่รู้สึกตื่นเต้นมาก ๆ ค่ะ จุดเริ่มต้นของการเดินทางคือ ที่สถานีรถไฟบางซื่อ กรุงเทพฯ ใช้เวลาเดินทางจากที่นี่ไปถึงปลายทาง  ประมาณ 14 ชม. เรียกได้ว่าพอฟ้าเริ่มมืดก็ตีตั๋วนอนกันยาว ๆ เลยทีเดียวค่ะ กว่าจะถึงสถานีรถไฟที่นครศรีธรรมราชก็เป็นช่วงเช้าของอีกวันซะแล้ว..

ในช่วงเช้าเราตื่นมาพร้อมกับอากาศดี ๆ และวิวข้างทางที่สวยงาม รู้สึกเหมือนได้สัมผัสกับธรรมชาติอย่างใกล้ชิด สดชื่นมาก ๆ เลยค่ะ :)  พอเดินทางไปถึงสถานีรถไฟนครศรีธรรมราชเราก็เดินไปหาที่นั่งในร้านกาแฟที่อยู่ใกล้เคียงเพื่อหาที่ชาร์ตแบตมือถือค่ะ  โชคดีที่สถานีรถไฟอยู่ใจกลางเมืองนครศรีธรรมราชพอดี  การเดินทางสัญจรไปไหนเลยค่อนข้างสะดวก  หลังจากที่ได้ชาร์ตแบตมือถือจนเต็มและได้ฝากท้องไว้ที่ร้านกาแฟแห่งหนึ่งแล้ว  เป้าหมายต่อไปของเราคือการเดินทางไปสักการะพระธาตุที่ วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร ใครที่เดินทางมาถึงจังหวัดนี้แล้วแต่ไม่ได้ไปสักการะพระธาตุที่วัดนี้เค้าถือว่ามาไม่ถึงจังหวัดนครศรีธรรมราชค่ะ แล้ว Paigun จะพลาดได้ยังไงกันล่ะคะ อิอิ  จากร้านกาแฟที่เราอยู่ไปวัดพระธาตุวรมหาวิหาร เราเดินทางต่อไปด้วยรถสองแถวค่ะ ถ้ากลัวขึ้นผิดล่ะก็..ก่อนขึ้นรถอย่าลืมถามคนขับก่อนนะคะ ใช้เวลาเพียงไม่กี่นาทีเราก็เดินทางไปถึงที่วัด ได้เข้าไปไหว้พระธาตุสมใจแล้วล่ะค่ะ..

รายละเอียดการเข้าชมสถานที่ :

ที่ตั้ง : ถนนราชดำเนิน ตำบล ในเมือง อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช นครศรีธรรมราช 80000

การเดินทางไปวัดพระธาตุ

1. การเดินทางโดนรถยนต์ส่วนตัว
จากถนนสาย401 ถึงตัวเมืองนครศรีธรรมราชไปที่ถนนราชดำเนิน เมื่อถึงตำบลในเมืองจะเห็นวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหารตั้งตระหง่านอยู่ทางด้านขวามือ
2. การเดินทางโดยรถสาธารณะ
จากตัวเมืองนครสามารถนั่งรถโดยสารสายสนามกีฬา-หัวถนน (รถสีฟ้า) ค่าโดยสารประมาณ 10 บาท ไปลงหน้า วัดพระธาตุ หรือจะนั่งรถมอเตอร์ไซต์รับจ้าง ประมาณ 20-50 บาท ขึ้นอยู่กับระยะทาง

หลังจากที่ได้เข้าไปสักการะพระธาตุแล้ว  เป้าหมายต่อไปของเราคือการเดินทางต่อไปยัง อำเภอปากพนัง จากจุดนี้เดินเลยไฟแดงบริเวณหน้าพระธาตุขึ้นไป  จะเจอป้ายรถเมล์ที่สามารถนั่งโดยสารต่อไปยังอำเภอปากพนังได้ค่ะ  ใช้เวลาเดินทางต่อไปประมาณ 1 ชม. ก็ถึงอำเภอปากพนัง พอลงรถเมล์ก็นั่งเรือโดยสารข้ามฟากไปยังฝั่งตรงข้ามค่ะ ค่าเรือโดยสายถูกมาก ๆ เจ่ายแค่เพียง 1 บาทเท่านั้นเองค่ะ  ที่นี่บรรยากาศเป็นแบบย้อนยุคนิดนึงค่ะ เมืองนี้ถูกห้อมล้อมไว้ด้วยสายน้ำ  วิวสวยมาก มีตลาดเก่าแก่ที่เรียกกันว่า ตลาดร้อยปีปากพนัง ด้วยนะคะ  ของทะเลที่นี่ดูสดและน่าทานมาก ๆ เลยค่ะ  เราใช้เวลาในการพักค้างคืนอยู่ที่ปากพนังเป็นเวลา 1 คืน ก่อนที่จะเดินทางกลับกรุงเทพค่ะ  ทริปนี้มีเวลาในการท่องเที่ยวค่อนข้างน้อย เพราะส่วนใหญ่จะใช้เวลาไปกับการเดินทางค่อนข้างนาน  แต่ก็ยังได้รูปสวย ๆ มาลงรีวิวให้เพื่อน ๆ ได้ชมกันนะคะ หุหุ เห็นมั้ยล่ะคะว่าการเดินทางท่องเที่ยวด้วยตัวเองไม่ใช่เรื่องยาก แค่มีโทรศัพท์มือถือ+อินเตอร์เน็ต และก็เงิน อันนี้สำคัญมาก ฮ่า ๆ ก็เดินทางเที่ยวเองไปไหนก็ได้ที่อยากไป ไม่ต้องพึ่งทัวร์ สบาย ๆ อยู่แล้ว #ไปกัน #paigun